Trang chủ Hoạt động giáo dục Hoạt động chuyên môn

Học sinh lớp 5A4 tích cực thực hành thí nghiệm nghiên cứu môn Khoa học

20/10/2024

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, môn Khoa học với nhiều điểm mới, là môn học chú trọng tới việc khơi dậy trí tò mò khoa học, bước đầu tạo cho HS cơ hội tìm hiểu, khám phá thế giới tự nhiên với các chủ đề gắn liền thực tế hiện hữu như: chất, năng lượng, thực vật và động vật, nấm, vi khuẩn, virus, con người và sức khoẻ, sinh vật và môi trường. Từ đó, HS vận dụng kiến thức vào thực tiễn, học cách giữ gìn sức khoẻ và ứng xử phù hợp với môi trường sống xung quanh.

Nhằm thúc đẩy hoạt động chuyên môn nói chung và hoạt động giáo dục môn Khoa học nói riêng phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018, Tổ chuyên môn khối 5 Trường Tiểu học Ngọc Khánh đã cùng xây dựng chuyên đề cấp trường môn Khoa học – Bài 4: Sự biến đổi hoá học của chất ngày 17/10/2024. Tiết học đã được thực hiện thành công bởi cô giáo Bùi Thị Loan và tập thể học sinh lớp 5A4.

Với chủ đề sự biến đổi hoá chọc của chất, cũng là một chủ đề mới trong môn Khoa học 5, cô Loan đã lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức dạy học đa dạng và phù hợp. Bắt đầu từ việc khai thác vốn sống của HS với các hiện tượng thực tế như “đốt giấy, phản ứng của kẹo mentos và coca cola, hay pha chế đồ uống từ nước ép bắp cải tím kết hợp volka,…” đã gợi mở, dẫn dắt HS tò mò, mong muốn khám phá nội dung của tiết học.

Ảnh có chứa Mặt người, trang phục, người, bầu trời

Mô tả được tạo tự động

Ảnh có chứa uống, đồ uống, chai lọ, Đồ để uống

Mô tả được tạo tự động

Tiếp đến, các em được thoả sức đưa ra dự đoán về các hiện tượng. Tự đề xuất phương án thí nghiệm, cùng thảo luận nhóm bắt tay vào làm thí nghiệm trực tiếp. Qua quan sát bằng các giác quan khác nhau để tìm kiếm câu trả lời một cách khách quan và đối chiếu lại với dự đoán ban đầu.

Ảnh có chứa trong nhà, người, Mặt người, trang phục

Mô tả được tạo tự độngẢnh có chứa trang phục, người, Mặt người, Học tập

Mô tả được tạo tự động

Học sinh tiến hành thí nghiệm về sự biến đổi của đường và gạo

Ảnh có chứa người, trang phục, bàn, trong nhà

Mô tả được tạo tự động

Học sinh tiếp tục làm thí nghiệm về sự biến đổi của vỏ trứng

Các em ai nấy cũng đều vui vẻ, hào hứng hợp tác trao đổi, tranh luận để thống nhất kết quả, giải quyết vấn đề vừa đặt ra một cách sáng tạo, logic, khoa học dưới góc nhìn của một “nhà khoa học nhí”.

Ảnh có chứa trang phục, người, bảng trắng, văn bản

Mô tả được tạo tự động

Tiết học cũng giúp các em hiểu ý nghĩa của sự biến đổi hoá học trong đời sống hàng ngày (đun đường tạo màu cho món ăn, món ăn bổ dưỡng trứng ngâm trong giấm, tạo cơm dẻo thơm…), biết vận dụng kiến thức vào giữ gìn bảo quản thức ăn (hút chân không, để vào túi kín cất trong tủ lạnh…).

Ảnh có chứa trang phục, trong nhà, người, Giáo dục

Mô tả được tạo tự động

Sau tiết học này hi vọng các em 5A4 sẽ có thêm lòng yêu thích, say mê nghiên cứu Khoa học sáng tạo. Xin chúc mừng tiết học thành công của cô trò lớp 5A4!

Ban truyền thông khối 5
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 4/5 trong 17332 đánh giá
Chia sẻ: